Make Me Monster

เรื่องเล่าของลายเส้น .Illustration Work of Thai artist, Navin Project, Story from Monster

Facebook

Make Me Monster

About me 2

บนโลกที่น่าเบื่อ คงมีสักที่ที่สามารถพบความสุขนิรันดร์ ที่ที่ไม่ต้องฝันก็สามารถไปถึง ตัวฉันที่เป็นฉัน เเละคนจะมองฉันอย่างที่ฉันเป็น ในความจริงฉันหลบซ่อนตัวฉัน เเต่ภายใต้ลายเส้นเเละจินตนาการของฉัน ฉันไม่ต้องหลบซ่อนสิ่งใดอีกเเล้ว




Shop Gallery
label shop 2



Gallery

Review อุปกรณ์ในการวาด เเละขั้นตอนคร่าวๆ


มีเพื่อนๆหลายคนในเพจถามมาว่า ใช้อุปกรณ์อะไรวาดบ้าง เเละทำยังไงบ้างถึงออกมาเเบบขั้นตอนสุดท้ายที่ผมเอามาลงให้ดูกัน ผมทำรีวิวอุปกรณ์เเละขั้นตอนโดยคร่าวๆอธิบายไว้ให้ดังนี้นะครับ (ยาวหน่อยนะครับเเต่ถ้าอ่านจบก็น่ารักมากเลยครับ)
1 เตรียมอุปกรณ์สำหรับร่างภาพซึ่งจะประกอบไปด้วย ดินสอ ยางลบ เเละที่เหลาดินสอนะครับ (ตามภาพที่ 1) ดินสอที่ผมใช้ร่างภาพจะใช้เเบบเบอร์ความเข้มอ่อนสุดนะครับ ก็คือ HB ผมนิยมใช้ของ Staedtler (ควรเป็นดินสอไม้เเบบเหลาเอานะครับ เเบบดินสอกดใส่ไส้ ไม่เเนะนำครับเพราะพวกนี้เวลาวาดไปเเล้วมันมักจะขูดตัวเนื้อกระดาษมากไปครับ เวลาลบจะลบยากเเละเวลาลงหมึกตัดเส้น ถ้าปากกาเป็นเเบบหมึกเเรงๆออกมามากๆมันจะเส้นไม่คมครับ เส้นจะกระจายๆ) ส่วนยางลบผมใช้ของ Staedtler เเละ Kokoyo Plastic Eraser อันนี้เป็นของญี่ปุ่นอะครับ ลบเเล้วเนื้อมันเสียหายน้อยดีใช้ได้นาน ลบง่ายไม่ต้องกดเยอะ อันนี้พี่ชายผมซื้อมาให้ (ถ้าใครไม่มีตามยี่ห้อพวกนี้ก็ไม่ต้องใส่ใจมากครับ เอาที่สะดวกเเละประหยัดก็พอครับ ขอเเค่ดินสอเเบบเบอร์อ่อนๆ ร่างภาพไปเเล้วไม่ฝืดมาก กับยางลบที่ลบเเล้วไม่ทำลายเนื้อกระดาษจนเกินไปครับ ) ที่เหลาดินสอก็อะไรก้ได้ครับที่เหลาง่ายๆ ส่วนกระดาษที่ใช้วาดผมใช้ Double A ขนาด A4 เเละ A3 ที่ขายเป็นเเพ็คใหญ่ๆทั่วไปครับเนื้อกระดาษใช้ได้ครับความหนา 80 เเกรมกำลังดีเเละราคาไม่เเรงครับ เมื่อพร้อมเเล้วก็ลงมือวาดได้เลยฮะ
2 เตรียมอุปกรณ์สำหรับการตัดเส้นลงดำ ซึ่งจะประกอบไปด้วย ปากกาตัดเส้นขนาดต่างๆ (ตามภาพที่ 2 ) ตัวเเรก Artline Drawing system 0.7 เป็นตัวหลักเลยครับที่ผมใช้ลงเส้นเกือบทั้งภาพ ผมชอบใช้ขนาดใหญ่เป็นหลักครับเพราะผมต้องการลายเส้นที่หนาเเละคมในระดับหนึ่ง เพราะมันเข้ากับสไตล์งานของผม มันจะไล่ตั้งเเต่ 0.1 - 0.8 นะครับ สำหรับปากกาวาดรูปยี่ห้อนี้ คุณภาพถือว่าดีนะครับวาดง่ายหมึกออกง่ายไม่ต้องกดหรือเเช่นานเกินไป (เเต่เพราะมันหัวใหญ่ต้องวาดเร็วนิดนึงนะครับไม่งั้นหมึกกระจายเป็นวงได้เร็ว) ราคาไม่เเพงครับ 45-60 ได้ถ้าจำไม่ผิด ตัวต่อมาคือ Steadtler triplus fineliner ตัวนี้เอาไว้ตัดเส้นเล็กครับ หัวคมเเละใช้เก็บรายละเอียดเล็กๆได้ดีมาก เอาไว้สานเส้นก็มันมากครับ เเนะนำครับ (ราคาจำไม่ค่อยได้เเฮะตัวนี้เเต่ไม่เเพงนะ) ตัวต่อมา Faber castell ecco pigment 0.6 ตัวนี้ผมเอาไว้ทำงานผสมผสานกับตัว Artline Drawing system มันค่อนข้างจะขนาดใกล้เคียงกันครับเเต่ตัว Faber มันจะหมึกไม่เเรงเท่าเเละฝืดๆกว่าหน่อย ผมเอาไว้เก็บตรงจุดที่เป็นเส้นภายในตัวละครครับ เเละสุดท้าย Pilot Color Pen สีดำครับ ตัวนี้หลายคนอาจจะเคยเห็นบ่อย เด็กๆเอาไว้ลงสีวาดรูปกัน ผมเอาไว้ถมดำครับบริเวณที่ลงสีดำเยอะๆกับตัดขอบหนาเป็นต้น เเละที่สำคัญอย่าลืมที่ลองวาดนะครับ อันนี้สำคัญมันมีผลกับลายเส้นเรานะครับ เเละหมึกด้วยผมเลือกใช้เเผ่นที่รองสำหรับตัดกระดาษครับ ผมว่ามันไม่นุ่มเเละไม่เเข็งเกินไปวาดเเล้วสบายๆดีครับ เมื่อของพร้อมเเล้วก็ลงเส้นตามภาพร่างได้เลยครับ 


3 ขั้นตอนการวาดก็ไม่มีอะไรมากครับ คิดอะไรก็ร่างภาพไว้ในหัว คิดเป็นธีมเอาไว้ในใจเช่น อยากวาดรูปช้างจังเลย object ตัวละครหลักคือช้าง ทีนี้เราก็คิดต่อว่า ช้างทำอะไร เดิน วิ่ง นั่ง นอน สมมุติเดิน ก็เท่ากับว่าได้ภาพช้างซึ่งเป็นตัวละครหลักจะทำกิริยาเดิน เเน่นอนว่าถ้าเเค่นี้มันอาจจะดูว่างโล่งไป ไม่เเปลกใหม่ เราก็ลองคิดหารายละเอียดเล็กๆน้อยๆใส่เข้าไปเช่น ใส่เมฆ ใส่ภูเขา ใส่ตัวการ์ตูนอื่นๆ เเละจัดวางให้มันดูเหมาะสม เราก้ร่างภาพตามที่เราคิดนี้ออกมาเป็นรูปธรรม จากนามธรรมในสมอง เสร็จเเล้วก็ลงเส้นตัดดำ ก็เป็นอันจบ หรือถ้าในกรณีผมตัดเส้นเเล้วผมก็เอาไปสเเกนลง computer เเละเอาเข้าไปตกเเต่งลงสีในโปรเเกรม PhotoShop (ที่ผมลงสีเเดง ใส่โลโก้ เเต่งเเสงของภาพนั้นเเระครับ) เเน่นอนว่าพูดมันอาจจะง่าย ทำจริงมันค่อนข้างยากเเละใช้เวลา เเต่ถ้าถามผมว่ามันจะได้อะไร ผมคงบอกได้ว่ามันได้ความสุขนะครับ ไม่มีเหตุผลซับซ้อนครับ มันเพลินเพลิน มันมีสมาธิ ผมมักวาดภาพก่อนนอนเสมอเพื่อเติมความสุขให้สมองเพื่อเตรียมรับวังวนของการเป็นมนุษย์เงินเดือนอันน่าเบื่อต่อไป ไงลองวาดดูนะครับอุปกรณ์ไม่ต้องตามนี้ก็ได้นะเอาที่สะดวกสบายตังในกระเป๋า ถ้าอ่านจนจบนี้ผมก็ต้องขอบคุณมากๆเลยยาวมากๆ ถามกันมาเยอะว่าวาดยังไง ทำยังไง ผมก็พอบอกคร่าวๆได้เท่านี้เเระฮะสำหรับเรื่องอุปกรณ์ คร่าวหน้าถ้ามีเวลาจะมารีวิวเป็นวีดีโอโชว์การวาดสดๆให้ดูละกันครับ ขอบคุณครับ

*all images are by Navin Project and cannot be used for business without permission but you can share all images for entertainment to public.

Share this:

ABOUT ME

Welcome to Make Me Monster.Say Hi All and thank you for visit my web.This web about Drawing Line Art (Illustration Work style) It's inner story from my imagine which I communicate to drawing line.If you love art , cartoon and fantasy ,you'll like it.moreover, I have merchandise from my brand.It's handmade work (D.I.Y) you can buy it at here

JOIN CONVERSATION

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น